Mê bồ tre trang trí có mấy loại, giá bán bao nhiêu, mua ở đâu?

Mê bồ tre được sản xuất từ các nguyên liệu thiên nhiên, cực kỳ thân thuộc với người dân Việt Nam, đặc biệt là người nông dân. Qua đôi bàn tay khéo léo, tỉ mỉ của người thợ thủ công những tấm tre đan chất lượng ấy được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau. Vì thế, bạn đang muốn biết mê bồ tre có mấy loại? Giá bán bao nhiêu? Nên mua ở đâu? Dưới đây là đáp án chi tiết dành cho bạn.

Tấm mê bồ tre là gì?

Mê bồ tre không phải là cái tên xa lạ gì với người dân nông thôn. Sản phẩm được làm ra từ những cây tre, cây nứa, cây trúc - “biểu tượng” của làng quê Việt Nam. Chúng được làm thủ công vì thế, tính chắc chắn, bền dẻo dai luôn được đảm bảo.

me bo tre

Ngày nay, khi xã hội phát triển, chúng ta thường tìm về những gì thuộc xa xưa. Do vậy, việc bạn bắt gặp hình ảnh mê bồ tre khi được bàn tay khéo léo, cẩn thận của thợ thủ công làm thành những đồ vật trang trí cực kỳ ấn tượng mà rất đỗi bình dị.

Mê bồ tre có mấy loại, giá bán như thế nào?

Trên thị trường hiện nay có 3 loại mô bồ tre cơ bản như sau:

Tấm bồ ruột – kiểu đan chữ thập

Đây là loại mê bồ tre được làm từ ruột của những cây tre, nứa,... Sau khi được chọn lựa, chúng được đem đi chẻ thành từng nan trẻ.

Tấm bồ vỏ (bồ cật) – kiểu đan chữ thập

Cái tên nói lên tất cả, bồ cật tre được làm từ phần cật của cây tre, cây trúc,... Qua đôi bàn tay đan lát thành thạo của người làm nhưng phần vỏ tre ấy lại trở thành những tấm bồ vỏ cực kỳ hữu ích. 

Tấm bồ cật xéo – kiểu đan xéo

Cũng giống như kiểu đan chữ thập thì tấm bồ cật xéo cũng được làm từ phần cật tre. Để có sản phẩm chất lượng, người làm cần mất rất nhiều thời gian và công sức. Về mặt thẩm mỹ thì kiểu đan này “ăn đứt” kiểu chữ thập nên chúng thường được chọn để làm vật liệu trang trí trong các công trình nội thất, nhà hàng, quán ăn,...

me bo dan xeo

Đan mê bồ tre như thế nào?

Bạn nghĩ đan mê bồ tre đơn giản phải không? Nhưng không hề nhé! Nếu bạn không có tay nghề cao, có thể khiến chúng mất đi vẻ đẹp vốn có của nó và việc ứng dụng vào đời sống và sinh hoạt là không thể. Hãy xem quy trình chuẩn để đan mê bồ tre là: 

Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu chắc chắn là tre, nứa hoặc trúc. Đây là một trong những chất liệu tự nhiên, dễ tìm và đặc biệt là vô cùng thân thiện với môi trường. Chưa hết, nó còn bền hơn cả gỗ. Thông thường những cây tre trên 3 năm tuổi, không bị sâu, mối hay mọt sẽ được tuyển chọn để làm nguyên liệu.

Xử lý mối mọt

Tuy nhiên, để bảo đảo là nguyên liệu không bị mối mọt hoàn toàn. Trước khi đem chẻ nan thì phải cần xử lý trước. Điều này giúp tăng tuổi thọ cho mê bồ tre. Với mỗi làng nghề thì cách xử lý mối mọt khác nhau. Tuy nhiên thường sẽ có 2 cách như sau:

  • Đan bằng máy, với cách đan này thì mối mọt sẽ được luộc hơi rồi ngâm qua hóa chất. Quá trình luộc này giúp trẻ dẻo dai hơn. Thường hóa chất này là tự nhiên nên sẽ gây độc hại cho người dùng.
  • Đan bằng tay truyền thống, tre sẽ được ngâm dưới hồ nước, ao khoảng 15 đến 20 ngày thì vớt lên và phơi nắng để hút ẩm. Sau đó đem đi hun khói là quá trình xử lý mối mọt hoàn tất.

Chẻ nan

Việc chẻ đan này cực kỳ quan trọng bởi nó ảnh hưởng đến thẩm mỹ và độ dẻo dai của nan khi đan, thường độ mỏng của nan bằng độ mỏng như lá lúa. Với công nghệ hiện đại, việc chẻ nan giúp người con người trở nên dễ dàng hơn, vừa tiết kiệm thời gian, công sức mà còn tăng năng suất.

Đan nan

Riêng đối với công đoạn đan nan tre thì hoàn toàn là thủ công. Với phương pháp này tốn khá nhiều thời gian nhưng lại giúp sản phẩm có tính thẩm mỹ cao.

Việc đan nan yêu cầu người đan phải có tay nghề cao cũng như kinh nghiệm nhiều năm. Người thợ sẽ đan những nan tre lại với nhau để trở thành 1 tấm cót dài. Khi đan đến kích thước đạt yêu cầu thì dừng lại.

Ứng dụng của tấm mê bồ tre là gì?

Bạn dễ dàng bắt gặp những tấm bồ tre ở nông thôn xưa. Tuy nhiên, giờ đây hình ảnh đó ngay cả chốn thành thị phồn hoa. Vì sản phẩm an toàn, thân thiện nên ngày càng được ưa chuộng. Đặc biệt, giá thành của chất liệu này khá rẻ.

Tấm bồ tre được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực xây dựng như làm trang trí. Hoặc dùng để làm tấm lót sàn, lót đổ bê tông, quây lúa, trang trí cảnh quan…

Địa chỉ bán tấm mê bồ tre trúc giá rẻ tại TPHCM

Thái Dương, đơn vị cung cấp các loại tấm bồ tre từ cật, ruột sỉ, lẻ giá rẻ tại TPHCM và các tỉnh thành lân cận. Chúng tôi luôn cam kết và chất lượng và giá bán luôn tốt nhất. Mỗi tấm bồ đều được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ.

Khách hàng sau khi mua sản phẩm tại Tre Trúc Thái Dương thì đều rất hài lòng. Hãy đến với chúng tôi để chọn cho mình những sản phẩm ưng ý nhất.